LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG VỐN HIỂU BIẾT CỦA BẢN THÂN(P.2)

3) Chiến thuật cho trí nhớ

- Ghi nhớ thông tin có thể dễ dàng với người này hơn với người khác. Nếu bạn phải đánh vật với việc ghi nhớ các điểm quan trọng và các chủ đề phức tạp hơn thì việc nâng cao sự tập trung của bạn là một cách để giải quyết vấn đề này.

- Các nghiên cứu khoa học về thần kinh đã cho thấy việc nghe một loại nhạc nhất định tùy người không chỉ giúp tăng năng suất mà còn giúp trí não tập trung và ghi nhớ thông tin.  Website đây như nhắm đến việc giữ bạn trong một trạng thái động và tập trung để não bộ bạn sử dụng chức năng ghi nhớ của nó.

- Nhồi nhét quá nhiều thông tin trong một khoảng thời gian ngắn nghe có vẻ là một cách hay nhưng thực tế sau cùng chỉ là một dạng của lười biếng. Khi chúng ta nhồi thông tin, chúng ta không suy nghĩ kĩ về cái mà chúng ta học. Nói một cách khác không phải khối lượng học chúng ta cần mà là chất lượng.

- Hãy chắc rằng bạn phân thời gian tốt. Những buổi học được phân phối tốt trong một khoản thời gian sẽ giúp bạn xử lí thông tin một đầy đủ hơn, và nghiên cứu cũng cho thấy não bộ tiếp nhận thông tin nhiều hơn qua những buổi học nhỏ thường xuyên hơn là một lần học dài liên tục.

4) Học qua liên hệ

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG VỐN HIỂU BIẾT CỦA BẢN THÂN

- Liên hệ và áp dụng cái bạn đã học vào những tình huống đã biết là một cách hiệu quả để hiểu được thông tin mới. Bằng cách này, bạn cho phép não bộ thấy được những mối liên kết qua kinh nghiệm và các kiến thức từ trước, khắc sâu vào tâm trí và cho phép nó lưu lại
.
- Nếu bạn cố gắng áp dụng chúng vào đời sống và sự liên hệ đến những thứ mà bạn thấy quan trọng và thú vị, thì chúng sẽ giúp với sự tập trung và động lực lâu dài.

5) Học qua học tập

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG VỐN HIỂU BIẾT CỦA BẢN THÂN

- Đây là phương thức học phổ biến nhất và là cách tôi thấy  hiệu qủa nhất. Lấy kiến thức từ sách có thể tốt với một liều lượng nhất định, nhưng thông thường não bộ của chúng ta cần trải qua những lý thuyết đó để hiểu được hoàn toàn những mối liên kết.

- Một ví dụ tốt là khi chúng ta học một ngôn ngữ mới. Cách hiệu quả nhất là trải nghiệm như khi bạn ở trong một hoàn cảnh bạn phải sử dụng ngôn ngữ ấy và bộ não bị ép phải đào sâu và tìm một bản dịch cho những cái bạn đọc, nghe hoặc cái ngữ điệu và cử chỉ. Đưa não bộ vào tình huống này luyện tập cho nó tìm những mối liên hệ nhanh chóng và hiệu quả hơn việc bạn ngồi đọc một quyển sách.

6) Giải thích lại cái bạn đã học cho người khác

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG VỐN HIỂU BIẾT CỦA BẢN THÂN

- Một cách tuyệt vời khác là thử giải thích các thông tin mới cho một nguời khác. Khi bạn làm điều này, bạn sẽ củng cố lại được cái bạn đã học, cho phép bạn xác định lại những khoảng trống còn xót lại hoặc những điểm bạn chưa hiểu hoàn toàn trong kiến thức của mình. Nó cũng sẽ giúp bạn diễn giải lại thông tin bạn đã học theo cách của bản thân khi bạn cố gắng giúp người khác hiểu được.

- Đây là một cách hiệu quả để kiểm tra liệu những kĩ năng của bạn có hiệu quả. Bắt đầu viết blog, tạo một bài diễn thuyết hoặc tham gia vào những cuộc thảo luận vào chủ đề bạn học để định hình lại kiến thức.

7) Thử những phương pháp học khác

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG VỐN HIỂU BIẾT CỦA BẢN THÂN

- Như tôi đã chỉ ra ở trên, tìm ra một cách học hiệu quả phù hợp với bản thân là điều bạn nên làm đầu tiên. Tuy nhiên, đừng chỉ bó buộc vào một phương pháp. Não bộ cần sự kích thích, và kể cả nếu một phương pháp rất hiệu quả, nó cũng có thể gây nhàm chán và điều này thì rất dễ gây mất động lực.

- Một khi bạn tìm được một phương pháp hiệu quả, hãy sử dụng nó nhưng hãy cũng thử những cách khác như đọc sách, xem những video có liên quan, những buổi tập thực tế hay dạy cho người khác. Sử dụng cả hình ảnh và lời nói là những nhân tố quan trọng để học hiệu quả và mở rộng vốn kiến thức trong chủ đề bạn chọn.

- Luôn nhớ rằng để trở thành một người học có hiệu quả mất rất nhiều thời gian và luyện tập vì những thói quen mới cần được định hình và thành lập. Hãy kiên nhẫn với bản thân và tập trung vào từng phương pháp một mỗi lần để cho bản thân bạn xác định cái nào phù hợp với mình. Động lực sẽ là chìa khóa để bạn duy trì việc này, tập trung vào những bước nhỏ, từ từ và hiệu quả để bước đến tầng tiếp theo.

Nguồn: http://www.lifehack.org/397726/how-to-be-more-knowledgeable?ref=sidebar
Nguyễn Hoàng Anh

Popular posts from this blog

CHAP 1

BACKSTAGE VIEW TRONG EXCEL

ME, HER, AND THE BALLISTIC WEAPONRY [ANTIQUE] CHAP 7