VÌ SAO BẠN CẦN HỌC EXCEL

Image of MS Excel


Vì sao bạn cần học MS Excel

- Mới chỉ năm năm trước đây, MS Excel là một cái gì  đó xa lạ với tôi như những phép tắc bàn ăn đối với một đứa trẻ lên 2. Thế rồi trong kì nghỉ hè năm 2007, một công việc tại một nhà băng mà tôi nhận được đã làm thay đổi tất cả. Tôi đã học được rằng:
  • Excel khiến cho những phép tính phức tạp trở nên dễ dàng.
  • Excel hoạt động rất tốt như một công cụ báo cáo
  • Và trên hết, Excel được sử dụng gần như bởi mọi người khi đi làm.

- Chỉ cái điều mà tôi không thể hiểu được là nếu Excel có ích vậy, vì sao tôi không được dạy ở trường. Rồi tôi bỗng nhận ra là mình có lẽ đã được học rồi. Nhưng vì tôi chưa biết được chính xác Excel làm được gì và được dùng như thế nào. Nên tôi đã không chú tâm, tôi đã không chú trọng, và vì thế tôi đã không hề học được gì.

- Và giờ thì tôi đã biết Excel có thể làm gì và cái sự hữu dụng của nó đến đâu. Thế nên, tôi viết bài này, với một hi vọng, bạn sẽ đọc và thốt lên: “ chà, phải học Excel thôi. Chồng/ vợ/ con cũng thế. Hừ, con chó của mình cũng cần học ấy chứ.”

- Và khi tôi nói Excel, tôi đang nói về công cụ bảng tính của MS. Và khi tôi nói học, thật sự là học, một cách tự nguyện( chứ không phải bị ép).
Tôi chỉ có 2 điều muốn nhấn mạnh ở đây: rằng Excel được sử dụng bởi nhiều người với rất nhiều cách rất khác nhau; và rằng thông thạo được nó sẽ giúp bạn làm được thêm rất nhiều.

=> MS Excel được sử dụng bỏi rất nhiều người theo rất nhiều cách.

- Nếu có một lí do quan trọng vì sao bạn nên học Excel thì đây:
=> MS Excel được sử dụng bởi rất nhiều người theo rất nhiều cách khác nhau.

- Một lí do vì sao tôi không bao giờ chú trọng Excel ở trường nếu mà họ có dạy nó là vì tôi cho rằng nó hoàn toàn không có lợi ích thực sự nào cả. Ừ đúng là chúng tôi cần phải làm vài mô hình kinh tế và phải táy máy với những hàm What- If( ví dụ, giả dụ nếu chi phí ản xuất tăng thếm 20% thì lợi nhuận sẽ ra sao? Hoặc nếu chi phí tăng 10% thì sao?) trong những buổi học doanh nghiệp.

- Nhưng thật sự thì ai cần những thứ này ở ngoài đời? Tôi sẽ trở thành một thầy giáo/ nội trợ/ nhà văn/ khoa học gia, không phải một  doanh nhân hay nhà phân tích tài chính. Chỉ là có bao cơ hội cho chúng ta sử dụng Excel trong đời thực chứ?

Thật tình thì, hơi bị nhiều đấy. Gần như tất cả các ngành, lĩnh vực đều sử dụng một vài dạng phân tích:
          - Một giáo viên cần luận ra học sinh cảu mình so sánh với những đồng nghiệp ra sao.
          - Một chủ doanh nghiệp nhỏ xem xét xem sản phẩm nào nên tiếp tục sản xuất và sản phẩm nào thì ngừng.
          - Một khoa học gia phân tích sự đồng nhất của một loạt dữ liệu.
          - Một bà nội trợ rà soát chi phí sinh hoạt và quyết định xem nó có phải môt ý hay khi cho con đến những lớp học 1000$/ tháng.
          - Chú tác giả đang cố phán đoán mối tương quan giữa số dặm chạy hàng tuần và cái cân nặng( hơi thừa 1 tí) của mình.
Đại loại thế.

Thành thạo MS Excel giúp bạn về nhà đúng giờ.

Công ty hiện giờ của tôi ăn ngủ cùng những bảng tính. Vậy mà, chúng tôi vẫn còn rất nhiều người, cả tân binh lẫn kì cựu, không thật sự tốt lắm với những bảng tính. Một điều mà tôi để ý ở những người này là họ thường làm thêm giờ vì họ không biết phải làm gì bằng phép phân tích.( họ có thể giả thích họ muốn làm gì ) nhưng họ không thể làm một cách gọn gàng trong Excel.

Cứ thi thoảng, tôi sẽ nhận được một cuộc gọi từ họ nhờ tôi giúp với bảng tính. Khi đó tôi sẽ bước đến bàn họ, xem vấn đề họ gặp phải, rồi tôi sẽ sửa chúng hoặc khuyên họ phải làm gì. Đôi khi câu trả lời sẽ là: “ Bạn không thể làm điều đó trong Excel”- và thường sau khi họ đã cố gắng vô ích hàng giờ.

Và đôi khi tôi cũng sửa vài cái khác ngoài vấn đề ban đầu: bảng tính tải quá lâu do có quá nhiều các phép tính nối với tệp ở ngoài với con số hàng vạn dòng.
Sử dụng không hiệu quả các hàm lồng, và đôi khi, trong các trường hợp nghiêm trọng, công thức được sử dụng sai và đưa ra các giá trị sai- nếu những giá trị này được đưa ra ở những cuộc họp tổ chức hoặc đối tác thì sẽ thật là 1 thảm họa.

Bạn có muốn có khả năng lướt qua những bảng tính như có phép? Tôi không thể nói hết được nó tự do như thế nào khi bạn có được một ý tưởng định hình về cái mà bạn muốn làm trong Excel và có thể thực hiện được ý tưởng đó nhờ sự thông thạo về công cụ Excel. Hãy học Excel đi, và về nhà đúng giờ. Gia đình bạn sẽ rất vui đấy.

Giả như bạn vẫn chưa làm điều này: đi đến thư viện và kiếm một cuốn sách về Excel, hoặc kiếm trên Google hoặc Youtube về hướng dẫn Excel thì giờ hãy làm đi. Có rất nhiều những tài liệu miễn phí bạn có thể sử dụng.

Nguồn: http://edonn.com/2013/01/13/why-you-need-to-learn-ms-excel-now/



 Nguyễn Hoàng Anh

Popular posts from this blog

CHAP 1

BACKSTAGE VIEW TRONG EXCEL

ME, HER, AND THE BALLISTIC WEAPONRY [ANTIQUE] CHAP 7